Social Media Marketing là gì? Triển vọng nghề trong thời 4.0
Mô tả công việc của Social Media MarketingMục lục:
Social Media Marketing là gì?Các thuật ngữ quan trọng trong Social Media MarketingSocial Media là làm gì?Câu hỏi thường gặp về công việc Social Media MarketingTheo một thống kê vào năm 2022, có tới 49,3 triệu người Việt Nam (tức là gần một nửa dân số cả nước) mua sắm qua hình thức online và cao nhất Đông Nam Á. Đây là con số khổng lồ cho thấy sự dịch chuyển về hành vi mua sắm của người tiêu dùng, đồng thời mở ra triển vọng tương lai của nghề Social Media Marketing trong thời đại 4.0.
Vậy Social Media Marketing là gì? Social Media là làm gì? Hãy cùng Cakeđịnh hướng nghề nghiệp và khám phá về một trong các nghề thịnh hành nhất hiện nay.
Social Media Marketing là gì?Khái niệm về Social Media Marketing
Trả lời câu hỏi: “Social Marketing là gì?”, chúng ta có thể hiểu đơn giản thuật ngữ này dùng để chỉ hoạt động tiếp thị qua mạng xã hội. Đây là hình thức Marketing thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Pinterest, Instagram, Youtube, Twitter, Threads, Zalo, Tumblr, Flickr,... nhằm kết nối với khách hàng để:
Tạo sự nhận biết xây dựng lòng tin đối với thương hiệu.Tạo ra lead (khách hàng tiềm năng).Thúc đẩy hành vi mua hàng, gia tăng doanh số.Tăng lượng truy cập website.Xây dựng cộng đồng, duy trì mối quan hệ với khách hàng.Tăng lượng tương tác thông qua các thảo luận đa chiều.Phân biệt với Content Marketing và Digital Marketing
Digital Marketing là phương thức tiếp thị tập trung vào việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua Internet, bao gồm đa dạng các kênh như SEO, Social Media, EDM (Email Marketing), Affiliate Marketing,....Trong khi đó, Content Marketing tập trung vào việc chia sẻ nội dung hữu ích với 1 đối tượng cụ thể, nhằm xây dựng niềm tin và duy trì sự trung thành với thương hiệu. Tuy phương thức nàycần một khoảng thời gian nhất định để đo lường được hiệu quả, Content Marketing lại có lợi thế trong việc thu hút một đối tượng mục tiêu cụ thể.
Content Marketing làm gì?Các thuật ngữ quan trọng trong Social Media Marketing1. Kênh Social là gì?
Social có nghĩa là “xã hội”. Vậy nên, có thể hiểu kênh Social là tập hợp các trang web, ứng dụng trực tuyến cho phép mọi người kết nối, giao lưu, chia sẻ thông tin và tương tác đa chiều với nhau.
Ví dụ về kênh Social:Các kênh Social Media nổi tiếng trên thế giới: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram,Twitter, Pinterest, Wikipedia, Tumblr, Flickr, ...Các kênh Social Media tại Việt Nam: Lotus, Zalo, Gapo, Zing Me,...
2. Organic Social là gì?
Organic Social là các hoạt động Marketing mạng xã hội không phải trả phí. Việc đăng tải các bài viết, story, hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu trên các kênh Social Media sẽ giúp xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng.
Đối tượng có thể nhìn thấy các nội dung thương hiệu bạn đăng tải gồm:
Người theo dõi trangBạn bè của người theo dõi trang (trong trường hợp Follower chia sẻ hoặc bình luận bài viết)Người tìm kiếm nội dung qua hashtag mà thương hiệu sử dụng trong bài viết
Ví dụ về OrganicSocial:Theo số liệu từ Social Insider, lượng tiếp cận tự nhiên (Organic Reach) của kênh Facebook đạt 5,9% vào năm 2024 (tăng 37% so với năm 2023).
3. Content Social là gì?
Content Social là nội dung được sáng tạo trên các nền tảng mạng xã hội.
Ví dụ về OrganicSocial:Content trên kênh Fanpage của Nhãn hàng Bao cao su Durex luôn độc đáo, thú vị, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.
4. Engagement là gì?
Engagement là số lượng tương tác với nội dung của thương hiệu trên các kênh Social Media gồm:
Reactions (like, tim, wow, phẫn nộ, khóc)Bình luậnChia sẻSố lượt xem videoSố lượt nhấp vào đọc bài viết,...
5. Reach là gì?
Reach được hiểu là phạm vi tiếp cận, là số lượng người dùng nhìn thấy bài đăng của thương hiệu đó dù họ có tương tác hoặc đọc bài viết hay không.
Ví dụ: Lượt tiếp cận của bài viết gồm Organic Reach và Ad Reach.
6. Impression là gì?
Impression là số lần hiển thị nội dung bài viết trên các trang mạng xã hội của người dùng dù họ có tương tác hay không. Đặc biệt, một bài viết có thể hiển thị nhiều lần ở cùng một tài khoản cá nhân. Do đó, Impression luôn cao hơn Reach.
Ví dụ: Impression của một bài viết marketing trên mạng xã hội Facebook. Số lượt hiển thị Impression là 2.106 cao hơn số lượt tiếp cận Reach là 1.704.
7. Conversion Rate là gì?
Conversion rate có nghĩa là “tỷ lệ chuyển đổi”, cho biết có bao nhiêu % trên tổng số thực hiện hành vi chuyển đổi, cụ thể là:
Biến khách hàng truy cập website thành thành hàng tiềm năng hoặc khách mua hàng.Biến những người đến tham dự hội thảo thành học viên khóa học.Biến người dùng thử sản phẩm thành khách hàng trả tiền mua sản phẩm đó.
Ví dụ về Conversion Rate:1.000 người truy cập vào website thì có 300 người thực hiện hành vi chat với chuyên viên tư vấn. Như vậy, tỷ lệ chuyển đổi được tính theo công thức: 300 / 1000 = 30%.
8. Click-through Rate là gì?
Click-through Rate (CTR) là chỉ số quan trọng trong Social Marketing, giúp đo lường tỷ lệ giữa tổng số lần hiển thị so với số lượt nhấp chuột vào nội dung quảng cáo của thương hiệu trên các kênh truyền thông. CTR càng cao đồng nghĩa với nội dung hấp dẫn, thu hút người dùng.
Theo nghiên cứu của DataBox, Click Through Rate trung bình của hầu hết các website dao động từ 3% đến 5%.
Ví dụ về Click-through Rate:Nếu một quảng cáo trên Facebook được người dùng kích vào 500 lần sau khi hiển thị 10.000 lần, tỷ lệ CTR được tính như sau:CTR = (500 / 10.000) * 100 = 5
9. CTA là gì?
CTA là viết tắt của từ tiếng Anh “Call to Action”, có nghĩa là: kêu gọi khách hàng thực hiện một hành động nào đó ngay lập tức.
Ví dụ: CTA của một bài đăng quảng bá eBook mới ra sẽ là “Để lại email để nhận ngay eBook độc quyền”.
Gợi ý việc làm phù hợp
Social Media là làm gì?Để hiểu rõ “Social Media là làm gì?”, hãy cùng Cake tham khảo bảng mô tả công việc của một nhân viên Social Marketing nhé!
Xây dựng chiến lược và phát triển nội dung trên đa kênh Social, Marketing trên mạng xã hội: Facebook, Website, Zalo, Tiktok, Youtube.Nghiên cứu chân dung khách hàng mục tiêu, phân tích đối thủ cạnh tranh và cập nhật xu hướng thị trường Social Media Marketing.Lập kế hoạch, sản xuất, theo dõi tiến độ thực hiện của các nội dung trên các nền tảng mạng xã hội của công ty.Quản trị rủi ro và xử lý khủng hoảng trên các kênh Social Media.Làm báo cáo chiến dịch/tháng/tuần để phân tích và đánh giá hiệu quả công việc, từ đó đưa ra phương án để tối ưu và nâng cao hiệu suất.Phối kết hợp với các phòng ban khác để công việc trơn tru và đạt hiệu quả nhất.
Ví dụ: JD của vị trí English Social Media Marketing Specialist tại Cake Resume.
Câu hỏi thường gặp về công việc Social Media Marketing1. Cơ hội việc làm Social Marketing ở Việt Nam ra sao?
Theo số liệu thống kê của Data Report, có tới 72,7 triệu người sử dụng các mạng xã hội vào tháng 01/2024, tương đương với 7,3% dân số.
Sự bùng nổ của Marketing trên mạng xã hội cùng xu hướng mua hàng Online lên ngôi đem đến cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên và những người “tay ngang” muốn theo ngành Digital Marketing.
Người lao động có thể trải nghiệm công việc Social Media Marketing tại các Agency Marketing/Quảng cáo như Dentsu Redder, ClickMedia (trực thuộc tập đoàn Media số 1 thế giới GroupM) hoặc tại các doanh nghiệp In-house. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0, xu hướng làm việc theo hình thức Freelancer (làm việc tự do) ngày càng được ưa chuộng.
2. Mức lương Social Media là bao nhiêu?
Mức lương của nhân viên Social Media Marketing dao động từ 7 - 25 triệu tùy thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng và từng vị trí cụ thể như:
Social Media Intern: 7 - 9 triệu.Social Media Executive: 10 - 12 triệu.Social Media Specialist: 12 - 18 triệu.Social Media Manager: 18 - 25 triệu.
3. Kỹ năng cần có của nhân viên Social Media Marketing là gì?
Khả năng thiết lập chiến lược và thực thi nội dung trên các nền tảng mạng xã hội.Khả năng sáng tạo nội dung dồi dào và kỹ năng viết tốt.Kỹ năng phân tích, đọc số liệu và tổng hợp thông tin.Hiểu biết về insight khách hàng, kiến thức ngành và xu hướng phát triển của thị trường.Nắm rõ cơ chế vận hành của các kênh Social Media Marketing.Kỹ năng lập kế hoạch quản lý công việc, thời gian.
📍Kết luận
Với những thông tin toàn cảnh về thị trường Social Media Marketing tại Việt Nam, Cake hy vọng sẽ giải đáp cho bạn băn khoăn “Social Media Marketing là gì?”, đồng thời cung cấp nền tảng tư duy vững chắc để giúp bạn bước chân vào con đường Marketing một cách thuận lợi nhất.
Để phát triển trong ngành Digital Marketing, ngoài việc cập nhật kiến thức chuyên môn và xu thế ngành, bạn có thể tham gia các khóa học online miễn phí được cấp chứng chỉ Marketing trên toàn cầu nha!Cake là một trong các trang web tuyển dụng uy tín, được nhiều doanh nghiệp và ứng viên lựa chọn. Dù bạn đang tìm kiếm chương trình thực tập, việc làm online hay full-time thì đều có thể dễ dàng tiếp cận cơ hội nghề nghiệp mình mong muốn. Tìm kiếm việc làm phù hợp và ứng tuyển ngay hôm nay!Tìm việc--- Tác giả:Chloe Tran ---